Forum
TUYỂN DỤNG
CHECK MAIL
Xây dựng đường cao tốc Việt Nam – Con đường của tương lai
Thông thường, các nước bắt đầu xây dựng đường ôtô cao tốc khi GDP đầu người đạt cỡ 1.000USD/năm. Song cũng có nước, như Trung Quốc đã hoàn thành 4 vạn km đường cao tốc khi họ đạt ngưỡng 1.000USD. Do đó việc chúng ta khởi động ngay từ bây giờ việc xây dựng hệ thống đường cao tốc là cần kíp. Xin giới thiệu một số ý kiến tại Hội thảo quốc tế “Phát triển và quản lý đường ôtô cao tốc tại VN” do Hội KHKT Cầu Đường VN vừa tổ chức.

 

ĐA DẠNG CÁC NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ CHO ĐƯỜNG CAO TỐC

ThS. Nguyễn Ngọc Đông - Phó Vụ trưởng vụ KHĐT - Bộ GTVT

Theo mức cân đối thông thường, vốn đầu tư từ ngân sách chỉ có thể đáp ứng được khoảng 1/3 nhu cầu đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nói chung, khó có thể tạo sự đột phá và tập trung vốn đầu tư cho hệ thống đường bộ cao tốc.

Dù vậy, trong vòng từ 5-10 năm tới, phần đầu tư từ ngân sách Nhà nước vẫn phải xác định chiếm tỉ trọng lớn. Ngân sách Nhà nước sẽ được sử dụng trong vai trò là “vốn mồi” thu hút các nguồn vốn khác tham gia đầu tư. Để tăng nguồn đầu tư này dành cho phát triển hệ thống đường bộ cao tốc, Nhà nước cần phải có các chính sách tăng nguồn thu ngân sách và dành tỉ trọng thích đáng cho đầu tư hệ thống hạ tầng này.

Các nguồn thu có thể được tạo ra thông qua điều chỉnh chính sách thuế xăng dầu, tăng thu phí cầu đường đặc biệt với các đường cao tốc, đánh thuế với người sử dụng phương tiện giao thông, huy động vốn từ khai thác quỹ đất. Khuyến khích tham gia của các thành phần kinh tế vào đầu tư đường cao tốc rất cần thiết và là định hướng lâu dài.

Thực tế huy động nguồn vốn này chưa được nhiều, một số hình thức đang còn ở giai đoạn thí điểm, vai trò của tư nhân chưa được khẳng định. Có 3 nguyên nhân chủ yếu: Các dự án hạ tầng GTVT và đường cao tốc chưa hấp dẫn các nhà đầu tư tư nhân vì đòi hỏi quy mô vốn lớn, thời gian thu hồi dài, rủi ro cao.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng chưa thấy được lợi ích hơn hẳn của việc đầu tư vào hạ tầng giao thông so với đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh khác; Quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc mới được lập, chưa được Chính phủ phê duyệt. Mặc dù đã có một số tuyến cao tốc, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc - Nam đã được xác lập trong quy hoạch phát triển đường bộ VN, song về cơ sở pháp lý cho toàn mạng vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện, do vậy phần nào có thể đã tạo ra những lo ngại của các nhà đầu tư;

Cơ chế chính sách huy động vốn chưa đồng bộ, còn bất cập, khó khăn cho việc tiếp cận của các nhà đầu tư và hiện tại đang được nghiên cứu điều chỉnh bổ sung.

TỔNG CÔNG TY ĐƯỜNG CAO TỐC HÀN QUỐC

TS. Hyung-Suk lee - Trưởng đại diện Tổng công ty đường cao tốc Hàn Quốc – KEC

KEC được thành lập năm 1969, trực thuộc chính phủ Hàn Quốc và đóng vai trò chủ đầu tư quản lý dự án cho toàn bộ mạng lưới đường cao tốc Hàn Quốc. KEC hiện có 25 tỉ USD vốn điều lệ và 20 tỉ USD vốn tích lũy. Cổ đông chính gồm có Chính phủ Hàn Quốc (giữ 86,95% vốn) và 3 ngân hàng Hàn Quốc.

Đối với các dự án đường cao tốc do chính phủ đầu tư, KEC có chức năng thực hiện dự án, thay mặt cho chính phủ quản lý dự án từ khi bắt đầu đến khi hoàn thành các mục tiêu; Lập kế hoạch đầu tư xây dựng đường, đánh giá các chỉ tiêu kĩ thuật, giải phóng mặt bằng; Giám sát thiết kế cơ sở, thiết kế kĩ thuật và thi công công trình; Vận hành và duy tu bảo dưỡng khi hoàn thành xây dựng.

Đối với các dự án tư nhân đầu tư, KEC cung cấp dịch vụ hỗ trợ kĩ thuật cho nhà đầu tư (dịch vụ tư vấn quản lý dự án); Hỗ trợ nhà đầu tư lựa chọn công ty thiết kế và thi công; Quản lý thiết kế và thi công; Cung cấp cho nhà đầu tư dịch vụ kiểm định kĩ thuật độc lập ICE; Dịch vụ tư vấn về công tác quản lý, vận hành. Trên diện tích 99.000 km lãnh thổ Hàn Quốc, hiện tại có 3.113 km đường cao tốc đang được vận hành.

Theo kế hoạch tổng thể của Bộ GT và XD, đến năm 2010 Hàn Quốc sẽ hoàn thành 4.000 km đường cao tốc và đến 2020 hoàn thiện toàn bộ hệ thống đường cao tốc gồm 6.160 km. Với hệ thống đường cao tốc hoàn thiện, chỉ với tối đa 30 phút, các phương tiện tiếp cận được với đường cao tốc đồng thời có thể chọn lựa tuyến đường khi tham gia giao thông. n

QUY HOẠCH VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN MẠNG ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC VN

ThS. Phạm Hữu Sơn - Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT

Năm 2002, Bộ Giao thông vận tải đã giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT lập Quy hoạch tổng thể mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam. Hiện tại Quy hoạch này đã hoàn thành và được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại tờ trình số 7056/TTr-BGTVT ngày 05/11/2007. Theo tờ trình này, Quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam gồm 20 tuyến với tổng chiều dài 5.873km trong đó:

Tuyến cao tốc Bắc - Nam nhằm kết nối các vùng kinh tết trọng điểm từ Bắc đến Nam, gồm 2 tuyến với chiều dài 3.542km; Hệ thống đường cao tốc phục vụ vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, gồm 6 tuyến với chiều dài 969km; Hệ thống đường cao tốc phục vụ vùng kinh tế trọng điểm khu vực miền Trung và Tây Nguyên, gồm 3 tuyến với chiều dài 264km; Hệ thống đường cao tốc phục vụ vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ, gồm 6 tuyến với chiều dài 834km; Hệ thống đường vành đai tại hai thành phố lớn là thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Do tính cấp bách về giao thông, hiện tại ở nước ta một số đoạn tuyến cao tốc đã được xây dựng bằng nguồn vốn vay của các ngân hàng và tổ chức tài chính nước ngoài như đoạn Bắc Ninh - Hà Nội và Pháp Vân - Cầu Giẽ có tiêu chuẩn tương đương với đường cao tốc.

Một số tuyến cao tốc đang triển khai thi công bằng nguồn vốn trong nước như tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương (dài 40km), Cầu Giẽ - Ninh Bình (dài 50km), Láng - Hoà Lạc (dài 30km).

Một số tuyến cao tốc đang triển khai thiết kế kỹ thuật như tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (dài 62km), Nội Bài - Lào Cai (dài 265km), Hà Nội - Hải Phòng (dài 105km).

Những tuyến cao tốc đang triển khai lập Báo cáo đầu tư và Lập dự án đầu tư như Lạng Sơn - Bắc Giang - Bắc Ninh (130km), Ninh Bình - Vinh (dài 235km), Nội Bài - Hạ Long - Móng Cái (dài 295km), Nội Bài - Mai Dịch, Mai Dịch - Linh Đàm (giai đoạn 2), Hoà Lạc - Hoà Bình (dài 56km), Quảng Trị - Đà Nẵng (dài 178km), Đà Nẵng - Quảng Ngãi (dài 131km), Phan Thiết - Dầu Giây (...), Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ (dài 92km), Dầu Giây - Đà Lạt (dài 209km), Biên Hoà - Vũng Tàu (dài 76km), TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (dài 55km), đường cao tốc liên vùng phía Nam.

Như vậy có thể thấy rằng về cơ bản các tuyến cao tốc quan trọng trong mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đều đã được xây dựng hoặc được nghiên cứu lập dự án. Tuy nhiên, do nguồn vốn xây dựng các dự án đường bộ cao tốc rất lớn và chưa được xác định rõ nên kết quả xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc ở Việt Nam hiện nay còn hạn chế. N

NHÀ
NƯỚC VÀ TƯ NHÂN CÙNG HỢP TÁC

TS. Khana - Chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty tư vấn ICT - Ấn Độ

Tại ấn Độ hình thức dự án hợp tác giữa nhà nước và tư nhân (Public Private partnership - PPP) để xây dựng hạ tầng đường sá rất phát triển trong mấy năm gần đây. Riêng công ty tư vấn ICT đã là nhà tư vấn về kết cấu dự án, thiết kế chi tiết và thực hiện hơn 3.000 km các dự án PPP.

Để tiến hành các dự án PPP, Chính phủ và các công ty tư nhân tiến hành thỏa thuận hợp đồng dài hạn cho việc cung cấp tài chính, thiết kế, thực hiện và khai thác dự án. Trong đó, khu vực công là người tạo thuận lợi, thúc đẩy, kiểm soát và trợ cấp cho dự án. Khu vực tư nhân lại giúp tiếp cận được với nguồn tài chính, công nghệ tiên tiến, quản lý hiệu quả, hoàn thành công trình đúng thời hạn và khai thác công trình có hiệu quả nhất. Hai bên chia sẻ rủi ro thương mại và rủi ro xây dựng. Thành công của một dự án PPP tuỳ thuộc vào 4 yếu tố: Việc lựa chọn dự án; Tính minh bạch trong quá trình mua sắm cho dự án; Việc kết cấu dự án; Khả năng hạn chế rủi ro tới mức thấp nhất.

Từ thành công của PPP ở ấn Độ, có thể rút ra những bài học: Những dự án đưa ra đấu thầu phải được xác định kĩ; Việc xây dựng dự án đầy đủ sẽ có phản hồi bỏ thầu tốt cũng như kết thúc các vấn đề tài chính và kĩ thuật đúng thời gian; Sẵn sàng đất cho dự án và hoàn tất giải phóng mặt bằng trước khi đấu thầu dự án rất quan trọng để hoàn thành dự án đúng thời hạn và chi phí không bị đội lên; Thiết kế và thi công nhanh giúp tiết kiệm chi phí cho dự án.

VEC LÀ MÔ HÌNH MỚI ĐỂ ĐẦU TƯ ĐƯỜNG CAO TỐC Ở VN

Ông Trần Xuân Sanh - TGĐ Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC)

VEC được thành lập năm 2004, vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng, là một mô hình mới đầu tiên ở VN, hoạt động theo hình thức là một doanh nghiệp Nhà nước huy động vốn đầu tư, khai thác đường cao tốc với sự bảo lãnh của Chính phủ. VEC đồng thời vừa có các lợi thế của một chủ đầu tư thực sự các dự án đường cao tốc, vừa có các lợi thế của một doanh nghiệp.

Là chủ đầu tư thực sự các dự án đầu tư đường cao tốc, khi VEC là doanh nghiệp nhà nước làm lực lượng nòng cốt đầu tư phát triển mạng đường cao tốc quốc gia, được giao quyền chủ động căn cứ quy hoạch mạng đường cao tốc quốc gia được phê duyệt để đầu tư xây dựng - thu phí hoàn vốn và tạo vốn đầu tư tiếp các dự án theo phương thức “Xây dựng - sở hữu - khai thác” (BOO); VEC được Nhà nước giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án cần thiết đáp ứng các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng nhưng khả năng thu hồi vốn thấp. VEC được cấp vốn từ ngân sách Nhà nước hoặc huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện; VEC còn được tự huy động vốn, có thể lập các công ty cổ phần, công ty liên doanh để liên kết, huy động rộng rãi từ các nguồn lực trong và ngoài nước để đầu tư các dự án BOT đường cao tốc.

Là doanh nghiệp, VEC có quyền và điều kiện đứng ra vay vốn (ODA, OCR, các nguồn vốn vay khác trong và ngoài nước) và các hình thức huy động khác; VEC được Nhà nước bảo lãnh để huy động vốn. Ví dụ gần đây VEC đã phối hợp với Công ty chứng khoán Ngân hàng phát triển nhà Hà Nội, với sự bảo lãnh của Bộ Tài chính đã phát hành trái phiếu thực hiện dự án Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 với tổng giá trị 400 tỉ đồng, kì hạn 15 năm, lãi suất 9%/năm. Trong thời gian tới VEC sẽ tiếp tục phát hành khoảng 8.000 tỉ đồng cho Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Báo GTVT

Phản hồi
Tin liên quan
Thông báo họp đại hội đồng cổ đông năm 2014
Giải quyết dứt điểm công tác GPMB DA cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Chính phủ chốt hạn giao mặt bằng dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Gói thầu cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cán đích đúng hạn
Roadshow quốc tế dự án PPP giao thông đầu tiên
Thông báo thay đổi địa chỉ Văn phòng công ty
Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam
Địa chỉ: B34 Trung Hoà- Nhân chính, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: 04. 62818171; fax: 04. 62818170
Copyright © 2007-2008 VECS, All rights reserved.